அப்பத்தான் அந்த ஏஜன்ஸிக்கு ரெண்டு வயசு. கம்ப்யூட்டர்லாம் வாங்கி நெட் ஒர்க் பண்ண ஆரம்பிச்சிருந்தாங்க. நாமதான் "கட்டிங் எட்ஜ் டெக்னாலஜி" எக்ஸ்பர்ட் ஆச்சே.. "அந்த நெட் ஒர்கிங் எல்லாம் கொஞ்சம் பாத்து செய்ங்க"ன்னு அங்க ஸிஸ்டம்ஸ் மேனேஜர் கிட்ட சேத்து விட்டாங்க. ராவோட ராவா நாவெல் நெட் ஒர்க் எல்லாம் படிச்சு எப்பிடியோ செட் பண்ணிணோம். சின்ன ஏஜன்ஸிங்கறதால எல்லா டிபார்ட்மென்ட்லயும் மூக்க நொழைக்கலாம். ஒரு 4 மாசம் போன பின்னாடி, "இது வரைக்கும் என்ன கிழிச்சங்கறத எழுதிக் குடு பாக்கலாம்"ன்னாங்க. சரின்னு நானும் ஒரு பக்கம் எழுதிக் குடுத்தேன். அதப் படிச்சுட்டு "அட இங்கிலீஷ்ல சுமாராவே எழுதரயே.... காபியெல்லாம் எழுத முடியுமா?"ன்னு கேட்டாங்க. எதோ ஒரு ஆர்வத்துல "ஓ... எழுதினாப் போச்சு"ன்னு சொல்லிட்டேன். ஆனா முழு நேரமா இல்ல. அப்பப்ப. அப்ப ஒரு பெரிய ஜப்பானிய ஆடியோ ப்ராண்டுக்கு ஒரு புது கேம்பெய்ன் ஆரம்பிக்க இருந்துது. அதுக்கு "ஒன் வேல்ட்... ஒன் சௌண்ட்.."ன்னு ஒரு பேஸ் லைன் எழுதினோம். அதுக்கு ரொம்ப பெரிய வரவேற்பு. கூடவே டி.டி.பி, அனிமேஷன் எல்லாம் கொஞ்சம் கொஞ்சம் செஞ்சு பாக்க ஆரம்பிச்சேன். ராகேஷ் பச்சன்னு ஒரு அனிமேட்டர் இருந்தாரு. ராத்திரியெல்லாம் ரொம்ப நேரம் உக்காந்து சொல்லித் தருவாரு. 3டி ஸ்டுடியோ, அனிமேட்டர் ப்ரோ ரெண்டும் உபயோகிச்சு சின்ன சின்ன அனிமேஷன்ஸ் பண்ணினோம். ஒரு பெரிய ஃப்ரிட்ஜ் விளம்பரத்துக்காக பெங்குயினை வெச்சு சில அனிமேஷன்ஸ் ரொம்ப திருப்தியா செஞ்சோம். ஆனா எல்லாமெ வெளி வரல.
விளம்பர உலகத்துல அப்பிடித்தான். 10 செகண்ட் விளம்பரத்துக்கு 1 மாசம் ஷூட் பண்ணி, எடிட் பண்ணி 10 படம் எடுத்தா, 1 செலக்ட் ஆகலாம். லக் இருந்தா. அதே மாதிரி எட்டு லைன் பேராவுக்காக பத்து பக்கமாவது வேற வேற மாதிரி எழுதிப் பாத்தாத்தான் ஒண்ணாவது கரெக்டா வரும். மெயினா கம்ப்யூட்டர், நெட் ஒர்க், அக்கவுண்டிங் சாஃப்ட்வேர்னு இருந்தாலும், சைடுல அப்பிடியே ஒரு ஹோட்டல், ஒரு பெரிய டெக்ஸ்டைல் ப்ராண்ட், ஒரு கம்பூட்டர் கம்பெனின்னு பல ப்ராண்டுகளுக்கு பேஸ் லைன், காப்பின்னு நிறைய எழுதினேன். கம்ப்யூட்டர் வேலையை விட இது ரொம்ப வித்தியாசமா, சுதந்திரமா இருந்ததாலா ராத்திரி ரொம்ப நேரம் ஆனாலும் மத்த க்ரியேடிவ் டைரெக்டர்க, காப்பி ரைடர்க கூட விவாதங்கள் பண்ணின்னு சுவாரஸ்யமா இருக்கும். ரொம்ப மகிழ்ச்சியோட கழிச்ச நாட்கள் அவை. அங்க நம்ம கற்பனைக்கு எந்த எல்லையும் கிடையாது. எந்த ஒரு விஷயத்தையும் எந்த ஒரு கோணத்துலயும் அணுகலாம். பரிபூரண சுதந்திரம். மத்த ஏஜன்ஸிகளோட / க்ளையன்டுகளோட விளம்பரங்கள் அடங்கிய கார்ட் புக், ஷோ ரீல்கன்னு எது வேணும்னாலும் கிடைக்கும். அது ஒரு நிலாக் காலம்.
வால் : ஒரு ஷூ ப்ராண்ட் லாஞ்ச் பண்ணுபோது, 3 டீசர் விளம்பரங்கள் போட்டோம்.
Day 1 : "69% of the Italian girls want you to slip into them"
Day 2 : "69% of the French girls want you to tie them up"
Day 3 : "69% of the Spanish girls want your toes inside"
அவ்ளோதான்... டெல்லி மாதர் சங்கங்கள், விமென்ஸ் லிப் எல்லாம் ஏஜன்ஸி முன்னாலா தர்ணா பண்ணி, Times of India-ல மொதப் பக்கம் செய்தி வந்து அப்பறம் மன்னிப்பு கோரல், விளம்பரம் வாபஸ்னு ஆகிப் போச்சு. பின்ன... இது கொஞ்சம் ஓவராத்தான் எழுதிட்டோம் :)))
18 பேர் என்ன நெனைக்கிறாங்கன்னா..:
விளம்பர உலகத்தப் பத்தி தெரியாத எனக்கு நொம்ப பிரயோசனமா இருக்கு!!!
உண்மையச் சொல்லுங்க... சும்மாத்தானே சொன்னீங்க.. :))))
//
Mahesh said...
உண்மையச் சொல்லுங்க... சும்மாத்தானே சொன்னீங்க.. :))))
//
அட ச்சே, சத்தியமா சொல்லுறேன்.... இப்பத்தான் ஒன்னு ரெண்டு சொல்லுகளுக்கு அர்த்தம் பாத்து தெரிஞ்சிட்டு வர்றேன்.... ஏங்க, கழுதைக்கு தெரியுமா கற்பூர வாசனை.... எதோ இந்தக் கழுதைக்கு அந்த பாக்கியம் கெடச்சத சொன்னா....நீங்க நம்ப மாட்டேங்குறீங்களே?
//கழுதைக்கு தெரியுமா கற்பூர வாசனை//
நல்லா சொன்னீங்க... இந்த கழுதை கல்பூர மூட்டைக்கு பக்கத்துலயே இருந்து, வாசனை நல்லா இருக்குன்னு தெரிஞ்சும் வெலகி வந்துதுங்க....
nice post. interesting
ஹலோ மகேஷ்...நீங்கள் விளம்பர துறையில் இருந்தீர்கள் என்பது மகிழ்ச்சி...நானயும் இப்போது விளம்பர துறையில் தான் உள்ளேன் ஆனால் Online Advertising....உங்களுக்கு இன்னும் ஏஜென்சி தொடர்புகள் இருந்தால் தயவுசெய்து தெரிவிக்கவும்....நன்றி
விளம்பரங்கள் பலதும் ரொம்ப 'சுருக்'னு சுவையாத்தான் இருக்கு.
நல்ல பதிவு மஹேஷ்.
@ முரளிகண்ணன், துளசிகோபால் :
வருகைக்கும் கருத்துக்கும் நன்றி...
@ kamal:
வாங்க... உங்க வலைப்பூ பாத்தேன்... online advtg பத்தி இன்னுங்கூட விளக்கமா எழுதுங்க. ஏஜன்ஸி தொடர்புகள் பத்தி தனி மெய்ல் அனுப்புறேன்.
வருகையை மட்டும் பதிவு செய்கிறேன்...
( இன்னும் நாள் அழைத்த தொடர் பதிவை போட வில்லை.. அதனால் கோபம்..
உன் பேச்சு கா ))
@ அணிமா:
அவ்வ்வ்வ்... கோச்சுக்காதீங்க... சீக்கிரமே போட்டுடறேன் :))))
மகேஷ்,
விளம்பரத்துறை நம்ம கறபனைக்குத் தீனி போடுவதோடு சவாலாகவும் இருக்கும்.
நம்ம விளம்பரம் பாப்புலராகும்போது கிடைக்கும் ஆத்ம திருப்தியே தனி.
மகேஷ் அண்ணே,
விளம்பரத்துறை 'மலரும் நினைவுகள்' நல்லா இருக்கு. ஷூ விளம்பரத்துக்கான வாசகங்கள், கொஞ்சமில்ல, ரொம்ம்ம்ம்ம்ம்ம்பவே ஓவர். ஆனாலும் படிச்சவுடனே சிரிப்பை அடக்க முடியலை.
பதிவை படிக்கும்போது, 'how art made the world' என்கிற ஆவணப் படம் நினைவுக்கு வந்தது. நீங்க பாத்திருக்கிங்களா?
இது வரை பார்த்ததிலேயே, அதிர்ச்சியான விளம்பரம் ஒன்னு - புகை பிடிக்கறாதல வர உடல் நலக் கேடுகள் பத்தினது. அதிர்ச்சியா இருந்தாலும், சொல்ல வந்ததை அதை விட effctive ஆ சொல்லவே முடியாது.
சித்ரா மனோ
உங்க விளம்பர படம் நல்லா இருக்கு
நன்றி வடகரைவேலன்....
@ நசரேயன் :
அப்பறம்... நாமளே விளம்பரப்படம் ஓட்டலேன்னா வேற யாரு ஓட்டறது? :)))))))
@ சித்ரா மனோ :
ஆமாங்க.. அது ரொம்ப ஓவர்தான்... ஆனா அது இத்தாலிய க்ளையண்ட். அங்க இந்த ரீதிலதான் விளம்பரங்க (இன்னுங்கூட ஓவரா) போயிட்டுருந்துது... இந்த மாதிரி surrogateaஆ வேணும்னு கேட்டாங்க.. எதிர்ப்பு ஓரளவுக்கு எதிர்பார்த்ததுதான்... ஏஜன்ஸிக்கும் ஒரு மாதிரி நெகடிவ் பப்ளிஸிடி :(
கலக்கலோ கலக்கல்.
பதிவும், போடப்பட்டிருக்கும் கார்ட்டூன்களும்.
எல்லாம் தெரிஞ்ச உங்கள மாதிரி, எல்லாருமே ரொம்ப அடக்கமா இருக்கீங்கன்னு தெரியுது.
அருமையா எழுதியிருக்கீங்க!. விளம்பர ஏஜன்சிகளில் பல நண்பர்கள் இருக்கிறார்கள். அவ்வப்போது அனுபவங்களை கூற கேள்விப்பட்டதுண்டு!
வாங்க மங்களூர் சிவா... தலை தீபாவளி எல்லாம் முடிச்சு வந்துட்டிங்க போல... வாழ்த்துக்கள் !
விளம்பர உலகமும் சினிமா உலகம் மாதிரி ஒரு தனித்துவம் வாய்ந்தது !!
//இது கொஞ்சம் ஓவராத்தான் எழுதிட்டோம் :)))//
அது அப்போ... இப்போ இந்தியாவில், தமிழ்நாட்டில் கூட வில்லங்கமான விளம்பரங்கள் காட்டப்படுதே....
Post a Comment